Các đời xe Mitsubishi Triton: các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

 

Mitsubishi Triton là mẫu xe bán tải được sản xuất vào năm 1978 bởi công ty Mitsubishi Motors Nhật Bản. Xe được ra mắt với 3 phiên bản: Single Cab, Clab Cab và Double Cab. Từ khi ra đời cho đến nay, Mitsubishi Triton đã có 5 thế hệ được ra mắt trên thị trường và luôn là dòng xe đem lại lượng khách hàng lớn cho phân khúc xe bán tải.

 

Đời xe Mitsubishi Triton đầu tiên: 1978 - 1986

Vào năm 1978, Mitsubishi Triton lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng với mục tiêu là đáp ứng nhu cầu của khách hàng về một chiếc xe bán tải đa dụng, bền bỉ với khả năng chuyển chở hàng hóa lớn.

Tại Nhật Bản và các khu vực khác, xe được trang bị động cơ xăng 2L và động cơ 1,6L tùy vào từng phiên bản. Sau năm 1980, Mitsubishi Triton được năng cấp với hệ thống dẫn động 4WD.

Chiếc bán tải Mitsubishi Triton thế hệ đầu tiên của ông lớn Nhật Bản ra đời, đã chứng minh được sức hút của mình khi nhiều lần giành được các giải thưởng lớn như: “Pickup of the Year”, “Car of the Year”, and “SUV of the Year” tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Đời xe Mitsubishi Triton thứ 2: 1986 - 1996

Chiếc Mitsubishi Triton thế hệ 2 do chính người Nhật chế tạo với những thiết kế hoàn toàn mới. Hiện có 3 kiểu thân xe: 2 cửa, 2 cửa 4 chỗ và 4 cửa. Xe có động cơ xăng 2L; 2,6 L, và động cơ diesel 2,5 L (là phiên bản sửa đổi của động cơ 2,3 L).

Mitsubishi Triton có các tên gọi khác nhau ở những thị trường khác nhau. Tại Bắc Mỹ, mẫu xe này được cung cấp với tên gọi Mighty Max hoặc Dodge RAM 50, tại Úc với tên gọi Triton và ở các thị trường khác với tên gọi là L200.

 

Ở thế hệ này, có tổng cộng hơn 1 triệu chiếc được sản xuất tại Nhà máy Ohe - Nhật Bản và Nhà máy Laem Chabang - Thái Lan.

Đời xe Mitsubishi Triton thứ 3: 1996 - 2006

Ở thế hệ thứ 3, chiếc Mitsubishi Triton được thiết kế lại hoàn toàn một lần nữa. Về mặt kỹ thuật, nó trở nên gần giống với mẫu SUV Pajero. Thiết kế bên ngoài và nội thất bên trong của xe cũng được cải tiến phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Động cơ của thế hệ này bao gồm động cơ xăng 2.0L, 2.4L, V6 3.0L và động cơ diesel 2.5L, 2.8 L. Đi kèm với đó là hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp cùng hệ thống FWD.

Tổng cộng có khoảng hơn 1 triệu chiếc xe được cung cấp và bán ra tại nhiều quốc gia trên thế giới trong thế hệ này.

Đời xe Mitsubishi Triton thứ 4: 2005 - 2015

Mitsubishi Triton xuất hiện vào tháng 8 năm 2005, sản xuất tại các nhà máy đặt tại Thái Lan, Brazil và Nam Phi. Mẫu xe này là sự kết hợp hoàn hảo giữa những chi tiết khác nhau, thỏa mãn tất cả các tiêu chí mà các nhà thiết kế đặt ra, bao gồm:

- Vượt trội hơn hầu hết các xe bán tải cùng thời về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, độ bền và độ tin cậy.

- Đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất để nâng cao vị thế trên thị trường của thương hiệu.

- Đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng cho cả mục đích thương mại và khách hàng sử dụng.

Xe có 5 tùy chọn động cơ, bao gồm: hai động cơ xăng 2,4 L, 3,5 L và 3 động cơ diesel từ 2,5 đến 3,2 L.

Đời xe Mitsubishi Triton thứ 5: từ 2015 cho đến nay

Chiếc bán tải ‘kim cương’ Mitsubishi Triton thế hệ thứ 5 là một bước tiến nhảy vọt khác trong nỗ lực của thương hiệu, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Được cải thiện hiệu suất trong sử dụng thương mại, đặc tính thể thao, dễ vận hành, cảm giác lái thích thú là những đặc điểm nổi bật của Triton thế hệ này.

Tại các thị trường Châu Á, Châu Phi và Úc, xe có động cơ diesel tăng áp 2.5L 4D56 và động cơ xăng 2.4L. Ngoài ra còn có một động cơ diesel 2.4 L mới 4N15 với MIVEC là hệ thống điện tử điều khiển van cải tiến của Mitsubishi.

Đời xe Mitsubishi Triton tại Việt Nam

Ra mắt tại thị trường Việt Nam và năm 2008, Mitsubishi Triton là mẫu xe mở đầu cho trào lưu xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan. Xe thuộc thế hệ thứ 4, với thiết kế được đánh giá là khá hiện đại và trẻ trung, nhưng không kém phần mạnh mẽ đặc trưng của thương hiệu. Mẫu xe có kích thước khá lớn, với Dài x Rộng x Cao lần lượt là 5.000 x 1.800 x 1.800 mm, và khoảng sáng gầm xe 205mm, cùng bộ la-zăng kích thước 16-inch cho tất cả các phiên bản.

 

Xe có hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp đi kèm với động cơ xăng 2.4L phun xăng đa điểm và động cơ dầu 2.5L Common Rail tùy vào từng phiên bản.

Mitsubishi Triton 2010

Đến năm 2010, thị trường Việt Nam đón nhận một phiên bản Mitsubishi Triton mới, được nâng cấp về thiết kế và hệ thống thiết bị hiện đại hơn so với dòng cũ, bao gồm 4 phiên bản: Mitsubishi Triton GL, Mitsubishi Triton GLX, Mitsubishi Triton GLS MT và Mitsubishi Triton GLS AT.

 

Phiên bản GLX được trang bị hệ thống dẫn động 1 cầu sau chủ động trong khi đó GLS và GL có phần nâng cấp hơn với hệ thống dẫn động 2 cầu bán thời gian.

Mặc dù phiên bản này của Mitsubishi Triton có vòng đời khá dài nhưng doanh số thu về lại kém hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc như Mazda BT-50, Ford Ranger hay Toyota Hilux.

Mitsubishi Triton 2015

Với thế hệ thứ 5, Mitsubishi Triton 2015 ra đời với mục tiêu giành lại thị phần từ các đối thủ. Phiên bản này nổi bật với hệ thống lưới tản nhiệt là những nan dọc vuốt mảnh, được mạ chrome trên phiên bản cao cấp nhất. Với thiết kế được đánh giá là khá cầu kỳ, mẫu xe này vẫn thu hút được một số lượng lớn khách hàng ngay từ lần “gặp gỡ” đầu tiên. Kích thước tổng thể của xe là 5.280 x 1.815 x 1.780 (mm) và dung tích thùng hàng cũng lớn hơn 35% so với thế hệ cũ. Mitsubishi Triton 2015 còn được nâng cấp động cơ diesel 4D56 với dung tích 2.5L mới hoàn toàn.

 

Một nhược điểm của dòng xe Mitsubishi Triton thế hệ này là trang bị an toàn còn kém với hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi các đối thủ khác cùng phân khúc đã có các hệ thống chống trượt, cân bằng điện tử, … Tương tự với Mitsubishi Triton 2008, phiên bản 2015 cũng mang lại doanh số khá khiêm tốn và hoàn toàn không đem lại thành công như mong đợi cho hãng.

Mitsubishi Triton 2017

Không dừng lại ở đó, Mitsubishi Triton tiếp tục cho ra đời phiên bản nâng cấp hơn với động cơ Mivec mới. Động cơ có trọng lượng khoảng 30kg, được làm bằng nhôm và là dòng xe duy nhất trong phân khúc bán tải sử dụng công nghệ van biến thiên điện tử.

 

Động cơ mới của xe dù dung tích xuống giảm chỉ còn 2.4L nhưng có công suất cao hơn, với 178 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 430Nm tại 2.500 vòng/phút. Mặc dù có sự nâng cấp về các động cơ cũng như các hệ thống thiết bị, song Mitsubishi Triton 2017 vẫn chưa có thay đổi về thiết tế. Vì vậy, dòng xe này vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng yêu thích xe bán tải tại Việt Nam.

Mitsubishi Triton 2019

Mitsubishi Triton 2019 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với 2 phiên bản: AT 1 cầu và AT 2 cầu. Ở phiên bản 2019 này, hãng tập trung nâng cấp về thiết kế. Cụ thể, xe được cải tiến với đèn pha và đèn LED định vị mới, cùng cụm đèn hậu LED hiện đại hơn, ngoài ra còn có cụm la-zăng hợp kim 6 chấu kép kích thước lên tới 18-inch.

Về mặt nội thất, xe được nâng cấp với gương chiếu hậu trong chống chói tự động, bảng đồng hồ lái tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin LCD màu, màn hình giải trí kích thước 6,75-inch, tích hợp kết nối Android Auto và Apple CarPlay…

 

Về động cơ, phiên bản này vẫn tiếp tục sử dụng động cơ diesel 2.4L MIVEC hiện đại, cho công suất 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430Nm của phiên bản cũ

Từ khi ra mắt cho đến nay, Mitsubishi Triton đã cho ra mắt 5 thế hệ và không ngừng tăng trưởng. Tuy nhiên, “ông lớn” từ Nhật Bản vẫn xếp dưới so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc bán tải như Ford Ranger hay Toyota Hilux. Mặc dù vậy, Mitsubishi Triton vẫn có chỗ đứng nhất định ở thị trường thế giới cũng như thị trường Việt Nam